วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิธีพูด ติดต่อสื่อสารทางวิทยุ


1. การพูดติดต่อสื่อสารทางวิทยุ ต้องพูดอย่างชัดเจน สั้น กะทัดรัดและได้ใจความ
2. วิธีเรียกผู้ที่เราจะติดต่อด้วย ครั้งแรกมีวิธีเรียก คือ
      2.1 "ชื่อหรือนามเรียกขาน ที่จะติดต่อด้วย"
      2.2 "จาก"
      2.3 "ชื่อหรือนามเรียกขาน ของเรา"
      2.4 "เปลี่ยน"


ตัวอย่าง สมมุติเราชื่อ "ธรรมราช 15" ต้องการติดต่อกับ "ธรรมราช 12"
พูดว่า "ธรรมราช 12" จาก "ธรรมราช 15" เปลี่ยน
ผู้ที่เราติดต่อ ก็จะตอบว่า "ว.2 เปลี่ยน"
เราก็แจ้งข้อความที่จะติดต่อได้เลย

3. เวลาพูดต้องกดคีย์ก่อนประมาณ 2 วินาที ก่อนจะพูด และเมื่อพูดเสร็จ ก็ค่อยปล่อยคีย์ หลังพูดเสร็จ สัก 2 วินาที เพื่อป้องกันข้อความขาดหาย
4. เวลาพูด ไมค์วิทยุต้องห่างจากปากประมาณ 2 นิ้ว เพื่อป้องกันเสียงแตก คนรับจะได้รับข้อความชัดเจน

1 ความคิดเห็น: